Thuật ngữ SEO website hiện nay không còn quá mới lạ với nhiều người, đặc biệt là các chủ doanh nghiệp. Việc đầu tư SEO sẽ giúp thương hiệu của bạn được nhiều khách hàng biết đến hơn. Từ đó, tăng tính chuyển đổi và đem về doanh thu tốt hơn cho doanh nghiệp. Vậy tổng chi phí SEO một website là bao nhiêu? Cùng Miliseo tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết sau!
Những yếu tố hình thành nên chi phí SEO
Những yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí seo tổng thể bao gồm:
- Tình trạng trang website: website mới tạo dựng hoặc gặp nhiều vấn đề thì phần chi phí sẽ cao hơn.
- Lĩnh vực hoạt động: những lĩnh vực có độ canh tranh SEO càng cao thì chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra càng nhiều.
- Từ khoá SEO: độ khó từ khoá sẽ quyết định đến chi phí chạy SEO.
- Đơn vị SEO: tuỳ từng đơn vị mà mức giá SEO sẽ khác nhau. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu để chọn ra đơn vị uy tín đi kèm chi phí phù hợp.
Chi phí doanh nghiệp phải đầu tư nếu tự triển khai SEO
Khi tự triển khai SEO cho website, các hạng mục chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra như sau:
Chi phí hạ tầng, công nghệ
Những hạ tầng, công nghệ phục vụ việc SEO website không thể thiếu chi phí xây dựng/tối ưu website
Website phải đảm bảo có domain (tên miền) và hosting thì mới có thể hoạt động được trên Google. Phần chi phí này sẽ tùy thuộc vào loại domain và hosting mà bạn mong muốn sử dụng.
- Tên miền: với tên miền đuôi .vn mức giá dao động từ 750.000 – 770.000 vnđ/ năm
- Hosting: trung bình mỗi tháng từ 130.000 – 142.000 vnđ/ tháng, vậy tối thiểu một năm là 1.560.000 vnđ.
Cần lưu ý rằng, chi phí trên sẽ tăng lên theo thời gian khi website ngày càng ổn định và phát triển. Bạn nên đầu tư vào các gói hosting và tên miền chất lượng để website hoạt động mượt mà và phù hợp với các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của Google.
Bên cạnh đó còn có chi phí xây dựng website hoàn chỉnh, chuẩn SEO. Tuỳ vào người lập trình mà chi phí này dao động từ 6.800.000 vnđ – 7.000.000 vnđ.
Như vậy, có thể thấy tổng chi phí xây dựng và tối ưu website mất khoảng 9.330.000 vnđ.
Công cụ phục vụ SEO
Phí mua công cụ SEO là một trong những chi phí làm SEO mà doanh nghiệp cần phải đầu tư. Một số công cụ bắt buộc phải có để phục vụ cho việc SEO website gồm: công cụ nghiên cứu từ khóa, công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa, công cụ audit content kém chất lượng, kiểm tra internal link, backlink…
Những công cụ được dùng phổ biến như:
- Ahrefs – Nghiên cứu từ khoá SEO: 4.140.000/tháng.
- Keyword tool.io – Nghiêm cứu từ khoá: 1.830.000/tháng – 21.960.000/năm.
- Serprobot – Kiểm tra thứ hạng từ khóa: 460.000/tháng – 5.520.000/năm (công cụ chuyên dùng cho doanh nghiệp).
- Ngoài ra còn có Screaming Frog, Onlywire,…
Tổng kết lại phần chi phí cho công cụ rơi vào khoảng 9.810.000 vnđ/ năm.
Xây dựng website vệ tinh
Website vệ tinh được hiểu là hệ thống các website được tạo ra nhằm triển khai hệ thống backlink. Để tiết kiệm thời gian xây dựng các trang web này, bạn hoàn toàn có thể bỏ chi phí để mua các trang web đã có sẵn.
Việc tự xây dựng hệ thống website vệ tinh sẽ khiến bạn tốn những khoản chi phí sau:
- Mua tên miền: Với tên miền mới sẽ cần nhiều thời gian xây dựng và biến nó thành tên miền có giá trị, được google đánh giá cao. Với tên miền cũ bạn chỉ việc bỏ kinh phí để mua về mà không cần dành quá nhiều thời gian xây dựng chúng. Tuy nhiên, những tên miền cũ sẽ có giá thành cao hơn.
- Mua nhiều tên miền: Để tạo ra một hệ thống website vệ tinh vững mạnh bạn cần mua từ 5 – 7 website. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp của bạn tốn một khoản tiền khá lớn.
Tổng chi phí xây dựng các site vệ tinh khoảng 41.000.000 vnđ/ năm (gồm tên miền, hosting, thiết kế website).
Như vậy, riêng chi phí dành cho hạ tầng công nghệ sẽ khoảng 50.810.000 vnđ.
Chi phí nhân sự làm SEO
Để tiến hành SEO website, doanh nghiệp cần có một đội ngũ gồm:
Leader SEO
Vai trò của leader là xác định mục tiêu SEO, quản lý tổng thể dự án. Lập kế hoạch cho dự án SEO, chịu trách nhiệm chính với KPI dự án. Mức lương của một leader SEO rơi vào khoảng 15.000.000 vnđ/ tháng. Trong một năm, số tiền lương này khoảng 180.000.000 vnđ/ năm.
Chuyên viên SEO
Để giúp leader SEO xử lý các công việc sẽ cần có một chuyên viên SEO. Công việc của chuyên viên là nghiên cứu, phân tích các sản phẩm, insight khách hàng, đối thủ. Làm việc trực tiếp với content SEO để tiến hành lên nội dung cho trang web. Chuyên viên SEO còn xây dựng chiến lược link building, tối ưu SEO và thực hiện các báo cáo với leader SEO.
Mức lương dành cho một chuyên viên SEO là 10.000.000 vnđ/ tháng. Tổng tiền lương một năm sẽ khoảng 120.000.000 vnđ/ năm.
Content SEO
Một vị trí không thể thiếu khi tiến hành SEO website chính là content SEO. Mức lương dành cho content SEO vào khoảng 7.000.000 vnđ/ tháng. Tổng một năm khoảng 84.000.000 vnđ/ năm.
Như vậy, phần chi phí dành cho đội ngũ SEO website sẽ là 384.000.000 vnđ/ năm. Đây là 3 vị trí chủ chốt của một dự án SEO, tuỳ vào quy mô và khối lượng công việc mà số lượng nhân sự có thể nhiều hơn.
Chi phí rủi ro
Khi tiến hành SEO website, doanh nghiệp có thể đối mặt với 2 rủi ro:
Rủi ro về nhân sự
Đội ngũ nhân sự sẽ quyết định đến 80% sự thành công của dự án SEO. Việc tìm ra một leader SEO, chuyên viên SEO, content SEO giỏi là điều không dễ dàng. Ngoài ra, nhân sự có thể thôi việc vì các lý do khác nhau khiến bạn phải tốn nhiều thời gian tuyển dụng mới cũng như cần thời gian để những nhân sự này làm quen với công việc.
Rủi ro về kết quả
Việc keyword không lên top, website bị phạt, website bị sập,… đây là những rủi ro mà doanh nghiệp nên dự liệu trước khi tiến hành SEO website. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian để tối ưu lại trang web. Tình trạng trên còn ảnh hưởng đến traffic, giảm tỷ lệ chuyển đổi và khiến doanh thu sụt giảm.
Như vậy, trừ các khoản rủi ro ra, chi phí chạy seo doanh nghiệp sẽ phải chi khoảng 434.810.000 vnđ/ năm. Đây là một con số khá lớn mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện được.
Đánh giá chi phí khi SEO Agency triển khai
Thay vì tự “nuôi” một đội ngũ chạy SEO, hiện nay các doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm các SEO agency. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản kinh phí lớn và hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.
Những chi phí thuê SEO web gồm:
Chi phí hạ tầng công nghệ
Chi phí xây dựng website mới hoặc tối ưu website có sẵn. Website là nền tảng để tiến hành việc SEO. Vì thế, doanh nghiệp cần bỏ chi phí để tự thiết kế trang web hoặc thuê dịch vụ bên ngoài. Thông thưởng, các đội SEO agency cũng sẽ cung cấp dịch vụ thiết kế website nếu doanh nghiệp có nhu cầu.
Công cụ SEO
Phần chi phí này doanh nghiệp khi thuê SEO agency sẽ không cần phải chi trả bởi các agency đã có sẵn những công cụ này.
Xây dựng website vệ tinh
Website vệ tinh cũng sẽ được agency triển khai mà doanh nghiệp không phải bỏ thêm chi phí.
Chi phí nhân sự làm SEO
Các SEO agency sẽ có đội ngũ SEO riêng, đây đều là những người có chuyên môn cao. Những nhân sự này đã được đào tạo và có kinh nghiệm thực chiến lâu năm. Vì thế, chi phí cho nhân sự làm SEO doanh nghiệp không cần phải trực tiếp chi trả.
Chi phí rủi ro
Trong hợp đồng ký kết với SEO agency sẽ có các điều khoản rủi ro. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa những thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình SEO website.
Như vậy, chi phí thuê seo web mà doanh nghiệp phải bỏ ra là các gói dịch vụ từ agency cung cấp. Doanh nghiệp không phải bỏ ra bất kỳ một chi phí nào ngoài các cam kết đã ký trong hợp đồng. Các gói dịch vụ SEO này có nhiều mức giá khác nhau tùy vào từng lĩnh vực cũng như mức KPI mà hai bên cam kết.
Dưới đây là bảng giá dịch vụ SEO mà chúng tôi cung cấp hiện nay để bạn tham khảo:
Chi phí SEO tổng thể vào khoảng 300 – 450 triệu tuỳ vào gói dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn.
Các quyền lợi mà doanh nghiệp nhận được khi lựa chọn dịch vụ SEO tổng thể gồm:
- Triển khai từ: 100 – 300 từ khóa với độ khó khác nhau
- Cam kết KPI 100% top 10
- Cam kết KPI 80% top 5
- Organic traffic ở top 3 – 5 ngành
- Nghiệm thu theo tháng
- Phủ thông tin, phủ từ khóa toàn ngành
- Chính sách bảo hành và hoàn phí theo hợp đồng cam kết
- Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về bảng giá dịch vụ SEO của Miliseo nhé!
So sánh ưu, nhược điểm khi Agency SEO và doanh nghiệp tự triển khai
Sau đây là bảng phân tích chi tiết những ưu và nhược điểm khi thuê đội SEO agency và khi tự triển khai SEO để bạn tham khảo:
Ưu điểm | Nhược điểm | |
Tự triển khai SEO | – Dễ dàng giám sát công việc và quản lý nhân sự.
– Việc sở hữu đội SEO chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện tốt mọi kế hoạch marketing, tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên nhiều nền tảng khác nhau, đặc biệt là google. – Chỉ số KPI được đo lường một cách chính xác. |
– Doanh nghiệp cần bỏ ra khoản kinh phí lớn để tiến hành SEO website.
– Khó tiếp cận với những thay đổi, update mới của google. Dễ đi theo phương pháp SEO truyền thống kéo dài thời gian SEO và làm chậm kết quả đạt được. – Dễ gặp phải nhân sự không có chuyên môn cao khiến hiệu quả SEO không đạt được như mong muốn. |
Thuê SEO agency | – Đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến với đa dạng các lĩnh vực.
– Tất cả nhân sự đều làm việc tận tâm, đảm bảo kết quả đạt được giúp doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. – Tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp trong việc SEO website. Nhanh chóng tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. |
– Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ SEO, khiến doanh nghiệp khó lựa chọn được đơn vị uy tín và chất lượng.
– Nếu các đội agency không có sự nghiên cứu kỹ càng sẽ có hướng đi sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả SEO. – Khó quản lý tiến độ dự án. |
Bài viết trên, Dịch vụ SEO Đà Nẵng đã tổng hợp đến bạn tất cả những chi phí SEO mà doanh nghiệp cần bỏ ra. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn một agency để giảm thiểu những rủi ro và tiết kiệm tối đa ngân sách cho doanh nghiệp của mình!
>>> Xem thêm các bài viết của Miliseo về kiến thức SEO: