Có rất nhiều doanh nghiệp đang băn khoăn, không biết: Nên thuê agency SEO hay tự xây đội ngũ SEO. Vì vậy, bài viết này, Miliseo sẽ giúp bạn đưa ra những ưu và nhược điểm của từng hình thức, từ đó giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình
Những rủi ro có thể gặp phải khi thuê Agency SEO và tự xây đội ngũ
Những rủi ro dễ gặp khi tự xây đội ngũ SEO
Ngày nay, internet phát triển, người ta truyền tai nhau các khóa học, các tài liệu hướng dẫn cách làm SEO. Thế nhưng, không phải ai cũng có kiến thức chuyên sâu về SEO, bởi để trở thành một chuyên gia thực thụ trong một lĩnh vực nào đó thì yếu tố chính phải là “kinh nghiệm” và “trải nghiệm”.
Hiện nay, bạn có thể tìm được rất nhiều những bạn có một CV đẹp khi phỏng vấn, có thể có một chút hiểu biết về SEO để trả lời các câu hỏi được hỏi một cách trơn tru. Nhưng điều này không chứng minh được, họ là chuyên gia trong lĩnh vực SEO khi chưa có một kết quả nào chứng minh. Nếu không may, nhân sự mà bạn tuyển không đủ năng lực, không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp thì bạn buộc phải sa thải và tìm người mới để thay thế cho vị trí này. Điều này sẽ làm lãng phí thời gian, tiền bạc, bởi để xây được một đội ngũ SEO, thông thường sẽ cần ít nhất từ 4 đến 5 nhân sự đảm nhiệm các vị trí trong 1 team SEO.
Đặc biệt, nếu tình trạng phải thay thế nhân sự trong đội ngũ xảy ra thường xuyên, trong 1 thời gian dài nó không chỉ tốn rất nhiều chi phí mà còn làm ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp.
Giải pháp để giải quyết vấn đề này cho doanh nghiệp chính là xây dựng một quy trình tuyển dụng kỹ lưỡng và nghiêm ngặt đối với bộ phận SEO. Bộ phận nhân sự phải là những người sáng suốt, hiểu biết để đưa ra những bài test đầu vào chất lượng để lựa chọn được những nhân sự tốt nhất.
Rủi ro khi thuê Agency SEO
Nếu không đủ nhân lực và kinh phí để xây dựng một đội ngũ SEO chuyên nghiệp, thông thường doanh nghiệp sẽ lựa chọn giải pháp là thuê Agency SEO bên ngoài. Hiện nay, hầu hết các dịch vụ SEO web ở bên ngoài đều được trang bị những công cụ, kiến thức và cả kinh nghiệm cần thiết để triển khai thành công một dự án SEO.Tuy nhiên, khi chọn thuê SEO web bên ngoài, doanh nghiệp cũng phải đối diện với rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Cụ thể:
Là gặp phải đơn vị cung cấp dịch vụ SEO giá rẻ, không chất lượng, điều này cũng gầy lãng phí thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Dịch vụ SEO không am hiểu sâu sắc ngành nghề của bạn và họ cũng không dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.
Nếu gặp phải một đơn vị không chuyên nghiệp thì khi gặp phát sinh với website bạn sẽ không thể liên lạc hoặc không nhận được phản hồi từ quản lý dự án SEO trong nhiều ngày. Điều này khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận hành lại website khi sử dụng dịch vụ SEO.
Để hạn chế những rủi ro này, trước khi lựa chọn bất kỳ đơn vị nào để sử dụng dịch vụ SEO của họ, hãy xem trước các review, đánh giá của khách hàng trước đã hợp tác trước đó. Hoặc xem các dự án mà Agency đó đã thực hiện để có đánh giá khách quan nhất.
Nên thuê Agency SEO hay tự xây đội ngũ sẽ có lợi lâu dài hơn?
Đầu tư hợp lý và mang lại hiệu quả cao luôn là phương châm của những người làm kinh doanh. Việc tự xây đội ngũ SEO hay thuê Agency SEO đều là một hình thức đầu tư và tiêu tốn rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, việc xây dựng và duy trì đội ngũ SEO chắc chắn sẽ tiêu tốn ngân sách nhiều hơn so với việc thuê Agency SEO.
Chi phí khi tự xây đội ngũ làm SEO
Khi tự xây dựng đội ngũ SEO, doanh nghiệp sẽ tốn ngân sách vào các chi phí cụ thể như sau:
Lương, thưởng cho các đội ngũ nhân sự SEO
Để đảm bảo vận hành một đội ngũ SEO cần tối thiểu 4 đến 5 nhân sự. Mức lương của mỗi một nhân sự oở mỗi vị trí cũng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, ở mỗi giai đọan khác nhau, team SEO sẽ cần thêm nhân sự ở những vị trí quan trọng.
Như vậy, mỗi tháng 1 đội ngũ nhân sự team SEO khoảng 5 người sẽ tiêu tốn khoảng từ 50-60 triệu đồng tiền lương. Chưa tính các khoản doanh số, thưởng, bảo hiểm, tăng ca,… Ngoài ra còn có các chi phí để mua các công cụ và chi phí cho họt động đào tạo.
Chi phí cho các công cụ SEO và chi phí đào tạo
Trong quá trình làm SEO, thì việc sở hữu các công cụ để hỗ trợ là vô cùng cần thiết. Ngoài những công cụ free thì những công cụ quan trọng phục vụ cho SEO đều phải trả phí. Có thể kể đến 1 số công cụ tiêu tốn nhiều chi phí khi làm SEO như: Ahrefs, Spineditor, Long tail Keyword, Copy Scape, Majestic,….
Bên cạnh đó, đội ngũ SEO cũng cần được thma gia các khóa đào tạo để cập nhật kiến thức và nắm bắt được những thay đổi của thuật toán. Từ đó, duy trì sự phát triển của website một cách tốt nhất. Các chi phí chi cho hoạt động đào tạo sẽ bao gồm: các khóa học SEO có trả phí, các hội thảo cập nhật kiến thức mới về SEO.
Như vậy, chi phí để sử dụng các công cụ và đào tạo cho đội ngũ SEO nội bộ, tính trung bình dao động mỗi tháng sẽ thêm khaonrg 45-50 triệu đồng.
Tính tổng tất cả chi phí nếu chi để xây dựng một team SEO thì mỗi tháng doanh nghiệp sẽ tốn ít nhất khoảng 100 triệu đồng. Chưa kể các chi phí vận hành khác như: thuê văn phòng, mua sắm trang thiết bị,…
Liệu chi phí để thuê agency làm dịch vụ SEO bên ngoài có rẻ hơn không?
Chi phí thuê Agency SEO bên ngoài
Khi ký hợp đồng với Agency SEO thi doanh nghiệp sẽ có hình thức và thời hạn thanh toán linh hoạt, thể tính phí theo tháng hoặc theo tổng toàn bộ dự án.
Theo đó, khi thuê dịch vụ SEO ở bên ngoài sẽ có 2 hình thức chính:
– Thứ nhất là thuê chuyên gia SEO tư vấn: sau đó sẽ tự triển khai theo với mức chi phí từ 2 đến 10 triệu/giờ
– Thứ hai là thuê dịch vụ SEO trọn gói đã bao gồm cả chi phí triển khai lẫn công cụ với chi phí tối thiểu khoảng từ 8 đến 10 triệu/ tháng.
Khi tính theo từng dự án, thì giá dịch vụ cho mỗi dự án sẽ khoảng từ 150 – 700 triệu hoặc thậm chí con số có thể lên đến hàng tỷ đồng. Chi phí này sẽ được tính dựa vào thời gian thực hiện, mức độ phức tạp cũng như sự cạnh tranh của dự án trên thị trường. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp khi thuê Agency SEO bên ngoài.
Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ SEO thuê ngoài, doanh nghiệp sẽ không cần phải lo lắng về các chi phí như: nhân sự, đào tào, công cụ, thuế,… Bởi đã có bên Agency SEO cân đối chi phí để tiết kiệm ngân sách cho bạn.
Thời gian tiêu tốn cho SEO giữa SEO In-house và Agency SEO
Để giúp khách hàng có cái nhìn chính xác hơn và đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình khi làm SEO. Sau đây là so sánh về thời gian tiêu tốn cho SEO khi tự làm SEO in-house và khi thuê Agency SEO.
Loại thời gian | Tự làm SEO In-house | Thuê Agency SEO |
Thời gian tuyển dụng/ thương thảo | Để tuyển đầy đủ được 1 team SEO phù hợp, thông thường sẽ tốn khoảng từ 1 đến 3 tháng | Thời gian thương thảo hợp đồng giữa 2 bên sẽ khá lâu, thường sẽ kéo dài từ 1 đến 6 tháng |
Thời gian đào tạo | 1 đến 2 tháng đầu thì, doanh nghiệp sẽ mất thời gian đào tạo sản phẩm, dịch vụ.
Về sau, khi đội ngũ đã hiểu rõ sản phẩm thì không cần đào tạo lại |
Tốn 1 đến 2 tháng cho việc đào tạo về thương hiệu, về sản phẩm và dịch vụ.
Nếu đổi đối tác thì phải đào tạo lại từ đầu. |
Thời gian triển khai | Dễ kéo dài do nguồn lực thiếu kinh nghiệm chuyên gia, đặc biệt dễ bị phân tán cho công việc khác | Nhanh chóng nhờ đội Agency sở hữu nguồn lực dồi dào, có kinh nghiệm thực chiến chuyên sâu nhiều lĩnh vực |
Mức độ kiểm soát công việc SEO khi tự xây đội ngũ SEO và khi thuê Agency
Mức độ kiểm soát tối đa khi tự xây team SEO nội bộ
Khi tự xây dựng một đội ngũ SEO thì lợi ích hấp dẫn nhất mà doanh nghiệp nhận được là mức độ kiểm soát trọn vẹn với các chiến lược SEO của công ty mình. Bởi vì bạn có thể trao đổi và làm việc trực tiếp với team của mình mỗi ngày. Tuy nhiên, để làm được điều này, thì bạn phải đảm bảo có:
- Khả năng quản lý và có nền tảng SEO nhất định về từ khóa, về backlink, về kỹ thuật SEO,…
- Thời gian đủ để phối hợp và làm việc với team SEO của mình
- Khả năng theo dõi và đánh giá tiến độ SEO của đội ngũ
Khi thuê dịch vụ SEO web thì mức độ kiểm soát sẽ hạn chế hơn
Quyền kiểm soát sẽ ít hơn nếu bạn lựa chọn dịch vụ SEO web bên ngoài. Bởi quy trình tư vấn và ký kết hợp đồng SEO sẽ thường diễn ra như sau:
- Nhân viên tư vấn của dịch vụ SEO sẽ tiến hành gặp gỡ khách hàng và tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
- Bước tiếp theo của quy trình là dựa vào nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn họ sẽ phác thảo chiến lược SEO.
- Sau quá trình trao đổi, feedback thì chiến lược SEO đã được phê duyệt và được ký hợp đồng chính thức để triển khai.
Rủi ro bảo mật
Tự xây dựng và vận hành SEO
Khi tự xây dựng một đội ngũ SEO-inhouse thì doanh nghiệp sẽ kiểm soát chặt chẽ bảo mật chặt chẽ các tài liệu, thông tin và chiến lược kinh doanh, bởi chỉ có những người trong công ty mới có quyền được truy cập vào các dữ liệu quan trọng nên sẽ hạn chế được tình trạng rò rỉ thông tin.
Nếu không may xảy ra tình trạng rò rỉ thông tin ra bên ngoài, việc điều tra, truy vấn và giải quyết hậu quả cũng sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn doanh doanh nghiệp là bên hiểu rõ nhất thông tin của các nhân sự.
Thuê Agency SEO
Khi chọn dịch vụ SEO bên ngoài, doanh nghiệp thường sẽ phải cung cấp đầy đủ các thông tin nội bộ về sản phẩm, dịch vụ và tài khaorn website cho đơn vị đó. Điều này, rất dễ dẫn đến rủi ro là rò rỉ thông tin. Để hạn chế các rủi ro này, doanh nghiệp và Agency SEo khi ký kết hợp đồngc ần có sự thống nhất rõ ràng và chặt chẽ về các điều khoản bảo mật trong hợp đồng.
SEO inhouse và thuê Agency SEO, phương án nào mang lại hiệu quả cao hơn
Hiệu quả của một chiến dịch SEO thường được đo lường và đánh giá bằng các chỉ số quan trọng như: thứ hạng của các từ khóa, lưu lượng truy cập website, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng,… Đặc biệt, hiệu quả của dự án thường được đánh giá trong khoảng thời gian ngăn hạn và dài hạn. Vậy giữa SEO inhouse và thuê Agency SEO thì lựa chọn nào sẽ mang lại hiệu quả cao nhất và tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp. hãy cùng chúng tôi so sánh về hiệu quả của 2 hình thức này ngay dưới đây nhé.
Khi thuê nhân viên tự làm SEO
Tự xây dựng và vận hành team SEO thường sẽ không có đội ngũ nhân sự đông, chuyên nghiệp và có quy trình SEO bài bản như Agency SEO. Đồng thời, ngoài làm SEO, thì đội ngũ này còn cần phải thực hiện và hỗ trợ các chiến dịch Marketing khác cho doanh nghiệp. Vì vậy mà trong thời gian ngắn thì hiệu quả đạt được sẽ không cao như mong đợi. Tuy nhiên, trong thời gian dài thì hiệu quả đạt được sẽ cao và bền vững hơn. Nguyên nhân là do có thời gian gắn bó cùng nhau lâu, được tham gia vào các hoạt động đào tạo và thwujc chiến nên năng lực chuyên môn của nhân sự ngày càng vững chắc theo thời gian. Ngoài ra, với thời gian gắn bó lâu nên sự thấu hiểu của họ với sản phẩm, dịch vụ và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng sẽ trở nên sâu sắc hơn, từ đó mang lại được những nội dung có chất lượng cao hơn, đánh trúng trọng tâm khách hàng và tăng hiệu quả chuyển đổi.
Khi thuê Agency SEO
Thông thường, các đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ SEO sẽ có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, có kiến thức sâu về nhiều lĩnh vực. Đặc biệt khi đã kỳ hợp đồng SEO Agency thì họ sẽ tự chịu trách nhiệm về KPIs/ Vì vậy, chỉ cần một thời gian ngắn thôi, đơn vị Agency SEO sẽ giúp doanh nghiệp đạt được kết quả như mong muốn.
Tuy nhiên, nếu trong thời gian dài, mà đơn vị Agency đó không còn đồng hành cùng doanh nghiệp nữa thì hiệu quả SEO của doanh nghiệp sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi thị trường SEO luôn thay đổi, cập nhật liên tục và đối thủ cũng không ngừng làm SEO. Điều quan trọng là bạn phải tìm được một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín, để gắn bó và đồng hành cùng doanh nghiệp lâu dài.
Như vậy, dù lựa chọn hình thức nào cũng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nên tùy thuộc vào quy mô, mục tiêu, định hướng và tài chính mà doanh nghiệp sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp.
Lý do doanh nghiệp nên thuê Agency SEO?
Đối với những người đã có kiến thức, kinh nghiệm nhất định về SEO, có thời gian giám sát, quản lý được team SEO và dự án SEO thì hướng đi phù hợp sẽ là xây dựng một đội ngũ SEO. Còn nếu không đủ kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng được một team team In-house thật sự chất lượng thì lựa chọn lý tưởng nhất là sử dụng dịch vụ Agency SEO để tiết kiệm chi phí và giảm rủi ro cho doanh nghiệp để:
Đảm bảo nguồn lực và chuyên môn
Khi thuê dịch vụ SEO bên ngoài thì ưu điểm đầu tiên mà doanh nghiệp nhận được là sự đảm bảo về nguồn lực nhân và nhân sự. Bởi hiện nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín đều sở hữu một đội ngũ nhân sự khủng, có chuyên môn sâu, có kinh nghiệm “thực chiến” ở nhiều dự án khác nhau. Hơn nữa, với số lượng kỹ thuật viên, chuyên viên nhiều sẽ đảm bảo công việc được diễn ra trôi chảy, không bị dồn việc quá và được hỗ trợ nhanh khi gặp sự cố.
Mức độ uy tín được đảm bảo
Khi ký hợp đồng triển khai SEO, các đơn vị Agency SEO uy tín đều sẽ cam kết bồi thường hoặc cải thiện chiến lược nếu như không đạt các KPI về từ khóa như dự định bạn đầu. đây là một ưu điểm tuyệt vời đáng để bạn trải nghiệm dịch cụ SEO bên ngoài của các đơn vị uy tín. Vì nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giảm thiểu rủi ro tối đa và đảm bảo ngân sách của công ty được đầu tư vào đúng nơi, đúng chỗ.
Như vậy, bài viết này Miliseo đã cung cấp những thông tin đầy đủ và chi tiết giúp bạn trả lời được câu hỏi: Nên thuê Agency hay tự xây đội ngũ. Tất cả phụ thuộc vào tình hình thực tế doanh nghiệp và lựa chọn của bạn.
Nếu cần một đơn vị thuê Agency SEO uy tín, Hãy liên hệ ngay với dịch vụ SEO web Miliseo để được hỗ trợ và tư vấn tận tình nhất.
>> Xem thêm các bài viết của Miliseo về kiến thức SEO: