Ăn thịt từ khóa là lỗi rất dễ gặp khi SEO website và nó gây những ảnh hưởng nghiêm trọng xếp hạng của các từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Vậy ăn thịt từ khóa trong SEO là gì? Làm thế nào để phát hiện và xử lý vấn đề này? Hãy cùng Miliseo tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Ăn thịt từ khóa trong SEO là gì?
Ăn thịt từ khóa trong SEO (hay Keyword Cannibalization) là thuật ngữ để chỉ tình trạng một từ khóa chính nhưng lại xuất hiện ở hai hoặc nhiều bài viết khác nhau trên cùng website. Hiện tượng này xảy ra sẽ tạo nên sự cạnh tranh giữa các Page trên cùng một website.
Việc xảy ra tình trạng ăn thịt từ khóa sẽ khiến cho các công cụ tìm kiếm của Google không thể xác định được đâu là bài viết mà bạn muốn ưu tiên xếp hạng. Ngoài ra, người dùng cũng rất sẽ rất khó khăn trong việc xác định đâu là bài viết cung cấp nội dung phù hợp và chính xác nhất đối với họ.
Thông thường, ăn thịt từ khóa sẽ xảy ra trong các trường hợp sau:
- Không có kế hoạch SEO rõ ràng, xây dựng từ khóa chung chung, không cụ thể và khoa học. Sử dụng các từ thương hiệu làm từ khóa chính, sử dụng ở nhiều page thay vì xây dựng Landing page cũng khiến cho website dễ bị ăn thịt từ khóa.
- Nhiều bài viết trên cùng một website có chung một chủ đề và chung từ khóa chính. Điều này sẽ dễ dẫn đến việc các từ khóa ăn thịt lẫn nhau, làm ảnh hưởng đến xếp hạng của website.
- Không có các bài viết dài, chuyên sâu mà chia thành các bài viết nhỏ có chứa từ khóa tương tự nhau.
Hậu quả của lỗi ăn thịt từ khóa trong SEO
Nếu website gặp tình trạng ăn thịt từ khóa sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc SEO. Cụ thể và rõ ràng nhất là: lưu lượng truy cập website bị mất, truy vấn dẫn đến bài viết không ưu tiên, làm cho thứ hạng SERP dao động và cuối cùng là làm sụt giảm doanh thu. Bởi vì khi xảy ra lỗi ăn thịt từ khóa nghĩa là website đang bị:
Google giảm giá trị trang có liên quan hơn
Trong SEO, từ khóa chính là một trong những yếu tố để để Google có thể đọc và hiểu nội dung của một bài viết. Vì vậy, nếu nhiều bài viết đều có một cùng một từ khóa giống nhau thì Google sẽ cố gắng để hiểu trang nào là phù hợp nhất. Tuy nhiên khả năng bị hiểu sai và xếp hạng cao cho trang bạn không muốn ưu tiên thay vì trang chính.
Báo hiệu Google về chất lượng trang kém
Nhiều bài viết cùng nhắm mục tiêu đến cùng một từ khóa thì người dùng sẽ hiểu rằng nội dung của bạn có thể bị kéo dài ra và nó cũng báo hiệu cho Google biết rằng các nội dung của bạn có thể không khớp với các từ khóa của bạn trên mỗi bài viết. Vì vậy, nếu bị Google chú ý và đánh gậy thì hậu quả là website của bạn sẽ không được ưu tiên xếp hạng.
Làm giảm tỷ lệ chuyển đổi
Nếu mỗi một bài viết sử dụng 1 từ khóa để hướng khách truy cập URL bài viết đó và biến URL đó thành trang có thẩm quyền thì việc ăn thịt từ khóa sẽ khiến bạn mất đi khách hàng tiềm năng khi dẫn họ đến các URL có ít liên quan hơn mà nằm ở thứ hạng cao hơn.
Lãng phí ngân sách
Việc có nhiều bài viết sử dụng chung một từ khóa sẽ dẫn đến việc thu thập thông tin và lập chỉ mục các trang không cần thiết. Điều này sẽ khiến bạn tiêu tốn rất nhiều ngân sách để thu thập thông tin, đặc biệt là các website lớn có nhiều sản phẩm hoặc các website về thương mại điện tử.
Làm giảm thẩm quyền của trang
Thay vì có một trang có thẩm quyền cao thì nếu gặp lỗi ăn thịt từ khóa thì bạn đang chia CTR của mình thành nhiều trang có mức độ liên quan ít hơn. Điều này nghĩa là bạn đang biến các trang trong một website trở thành đối thủ cạnh của nhau về số lần xem trang và xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Link Juice và Anchor Text bị ‘pha loãng”
Ăn thịt từ khóa sẽ khiến cho các backlink từ một nguồn tổng hợp có khả năng đang bị phân tách giữa hai hoặc nhiều trang. Theo đó, Anchor Text và Internal Link của bạn cũng đang dẫn khách truy cập đến nhiều trang khác nhau thay vì một trang có thẩm quyền về một chủ đề và từ khóa duy nhất.
Các loại ăn thịt từ khóa mà SEOer nên biết
Hai hoặc nhiều landing page trên cùng một website đang cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau
Trường hợp 1: Cả hai landing page đều có thứ hạng cao trên trang nhất.
Đây là trường hợp, ăn thịt từ khóa mang lại lợi ích cho website. Bởi nhiều landing page có thứ hạng càng cao thì sẽ sẽ có nhiều lượt truy cập hơn cho website. Vì vậy, nếu cả hai landing page đều có thứ hạng cao trên trang nhất thì đây là cách ăn thịt tốt. Khi gặp phải trường hợp này, bạn hãy xử lý theo cách sau:
Tránh để hai trang cùng hiển thị thông điệp giống nhau và không gây được ấn tượng với người dùng. Do đó, hãy cân nhắc thay đổi Meta Descriptions sao cho hấp dẫn và độc đáo hơn.
Trong trường hợp trang phụ mà bạn không ưu tiên lại được xếp hạng cao hơn hãy kiểm tra lại cả trang chính và trang phụ trên Google Search Console (GSC) để xem trang nào có lượt nhấp chuột cao hơn cho từ khóa đó. Sau đó, hãy quyết định có nên thay đổi các yếu tố khác trong SEO của 2 trang đó để giải quyết tốt hơn cho từ khóa đang SEO hay không.
Trường hợp 2: Trang phụ nằm ở trang nhất còn trang chính thì nằm ngoài top 15
Đây là trường hợp không hiếm gặp, khi trang chính chăm sóc và ưu tiên thì nằm ngoài top 15 còn trang phụ bạn không ưu tiên lại có kết quả cao hơn, nằm ở trang nhất các công cụ tìm kiếm. Nếu gặp trường hợp này, bạn cần xem xét hành vi ăn thịt này có đáng để bạn bỏ thời gian và công sức hay không? Nếu nó thực sự là cần thiết thì hãy làm như sau:
Tiếp tục theo dõi các từ khóa mà 2 trang đang rank để dự đoán khả năng Google xếp hạng trong tương lai.
Ưu tiên xử lý trước các vấn đề SEO quan trọng khác, sau đó mới xử lý vấn đề này.
Trường hợp 3: Cả 2 trang đều xếp hạng ở trang 2, trang 3 trên các công cụ tìm kiếm.
Nếu trường hợp này xảy ra là do lỗi ăn thịt từ khóa đang kìm hãm ca một hoặc hai trang. Vì vậy, hãy thử theo cách sau:
Xem trang nào đang nhận được nhiều truy cập hơn cho từ khóa đó bằng công cụ Google Search Console.
Nên kiểm tra thêm bằng các thuật ngữ tương tự trên công cụ Google Search Console, bởi các từ khóa trên trang hai hoặc trang ba của công cụ tìm kiếm thường sẽ có lượt truy cập rất thấp. Sau đó mới quyết định lựa chọn trang nào làm trọng tâm chính, có nội dung phù hợp hơn và sẵn sàng thử nghiệm thay đổi các yếu tố SEO On-page của cả hai trang.
Xem lại thẻ heading, title SEO và nội dung trang để tìm ra các yếu tố trùng lặp ở 2 trang. Nếu thấy mức độ trùng lặp cao thì 2 trang cần được hợp nhất, chuẩn hóa hoặc chuyển hướng cái này sang cái kia
Hai hoặc nhiều trang trên trang web thay phiên “lật kèo” cho cùng một từ khóa
Loại ăn thịt từ khóa này rất phổ biến, cụ thể các trang các trang landing page thường thay đổi thường xuyên xếp hạng cho một nhóm từ khóa không xác định.
Nguyên nhân dẫn đến trường hợp này có thể do thiếu thẻ canonical hoặc do đã thay đổi một vài yếu tố SEO on-page hoặc do Google cập nhật thuật toán. Vì vậy, nếu website gặp tình trạng này, hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân và tần suất biến động giữa các trang. Nếu nó chỉ xảy ra một lần thì không sao. Nhưng nếu tình trạng viến động xảy ra nhiều lần, hãy xác định các trang có liên quan và kiểm tra các yếu tố có thể gây ra để khắc phục và có sự điều chỉnh phù hợp.
Làm sao biết từ khóa có bị ăn thịt lẫn nhau?
Để biết các từ khóa trên website có ăn thịt lẫn nhau hay không. Các SEOer có thể sử dụng 2 công cụ sau để kiểm tra:
Dùng công cụ Ahrefs
Để kiểm tra việc ăn thịt từ khóa bằng Ahrefs, bạn có thể thực hiện thủ công theo các bước sau:
Bước 1: Dán link web vào Site Explorer
Bước 2: Chuyển đến báo cáo Organic Keywords
Bước 3: Xuất keyword sang CSV
Bước 4: Mở CSV trong Excel hoặc google trang tính rồi sắp xếp từ khóa theo thứ tự từ A – Z
Bước 5: Lọc file thủ công và thực hiện đánh dấu các từ khóa trùng lặp.
Tuy nhiện, giờ đây, bạn có thể thực hiện nhanh hơn bằng cách tạo bản sao của trang tính và thực hiện theo từng bước cụ thể như sau:
Bước 1: Xuất Organic Keywords từ Site Explorer của công cụ Ahrefs
Sử dụng báo cáo Organic Keywords tìm các từ khóa mà website của bạn đang được xếp hạng
Loại trừ All Featured bằng cách nhấn vào bộ lọc các tính năng SERP để loại trừ All Featured.
Sau đó, bạn xuất báo cáo rồi tải xuống CSV.
Bước 2: Nhập tất cả dữ liệu vào trang tính Keyword Cannibalization Finder Tool
Sau đó mở Keyword Cannibalization Finder Tool đã sao chép ban đầu và chuyển sang sheet: 1. Ahrefs KW Export”.
Chọn ô A1 vào File, chọn Import và tải lên bản tải xuống CSV đã tải xuống ở bước 1.
Lúc này sẽ có 1 cửa sổ mới mở ra, việc bạn cần làm là bấm chọn vào “Thay thế dữ liệu tại các ô đã chọn” (Replace data at selected call), còn lại để theo mặc định. Sau đó, chọn “Nhập dữ liệu” và tiếp tục bước 3.
Bước 3: Xem kết quả
Khi hoàn thành xong 2 bước trên, bạn hãy chuyển đến tab “Results” để xem kết quả.
Tại sheet này, sẽ hiển thị 1 bảng kết quả bao gồm các cụm từ khóa có nhiều hơn một trang trong SERPs. Đây là dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ gặp lỗi ăn thịt từ khóa mà bạn cần phải theo dõi và kiểm tra.
Cũng tại sheet này, sẽ có 4 cột, cột 1 là keywrd, cột 2 là xếp hạng của keyword đó, cột 3 là volume tìm kiếm và cột 4 chính là URL của bài viết.
Bạn có thể thêm vào 1 cột ở phía sau với nội dung là “URL mong muốn” để đưa từ khóa mà bạn muốn ranking URL vào đó. Bạn sử dụng hàm IF để đối chiếu URL được nhận diện. Nếu từ khóa không khớp URL mà bạn mong muốn thì có nghĩa là từ khóa đó đang bị ăn thịt. Từ đó, bạn có thể xác định được công viện cần ưu tiên và đưa ra giải pháp để khắc phục vấn đề ăn thịt từ khóa.
Sử dụng công cụ Semrush
Để biết từ khóa ăn thịt nào đang tồn tại trên website của bạn, ngoài Ahrefs, bạn cũng có thể sử dụng công cụ Semrush theo các bước đơn giản như sau:
Bước 1: Truy cập Post Tracking: tên miền website (ví dụ:dichvuseodanang.vn), sau đó chọn Cannibalization
Tại đây, công cụ Semrush sẽ thống kê chi tiết những trang và keyword đang gặp tình trạng ăn thịt từ khóa. Đồng thời, với công cụ này bạn cũng có thể theo dõi được thứ hạng của từ khóa và xếp hạng của website trên Google.
Bước 2: Bấm chọn vào Keyword Cannibalization để xem xếp hạng của từ khóa đó. Dựa theo vị trí xếp hạng của từ khóa bạn có thể xác định được vấn đề và có các điều chỉnh phù hợp hơn cho bài viết để nâng cao thứ hạng của từ khóa đó trên google.
Cách xử lý từ khóa “ăn thịt’ lẫn nhau
Để xử lý triệt để tình trạng từ khóa ăn thịt lẫn nhau, bạn cần nghiên cứu và theo dõi để có cách khắc phục hợp lý và tối ưu nhất. Dưới đây là một số cách xử lý bạn có thể tham khảo:
Cấu trúc lại nội dung bài viết
Cách xử lý từ khóa ăn thịt đơn giản nhất, được nhiều SEOer lựa chọn nhất là cấu trúc lại nội dung của các bài viết. Các nội dung như: tiêu đề, heading, từ khóa, nội dung,… sẽ được thay đổi độc đáo hơn.
Một số nội dung có từ khóa giống nhau nhưng khai thác theo nhiều khía cạnh khác nhau sẽ được gộp chung lại thành một bài viết để để tránh sự trùng lặp giữa các page với nhau. Đồng thời, việc gộp chung từ khóa cũng sẽ tạo thành một bài viết dài có có chiều sâu và chất lượng. Điều này, giúp giải quyết được vấn đề từ khóa ăn thịt lẫn nhau, lại giúp khách truy cập tìm kiếm và lựa chọn thông tin dễ dàng.
Còn nếu trường hợp 2 hoặc nhiều bài có sử dụng chung 1 từ khóa và giống nhau về nội dung, chỉ khác một chút về ngữ nghĩa thì tốt nhất nên xóa hết và để lại 1 bài có lượt truy cập cao hơn.
Theo dõi và phân tích hiệu quả
Bạn có thể theo dõi và phân tích được hiệu quả của các từ khóa giống nhau bằng cách sử dụng công cụ Google Search Console, vào Performance => Filter => Query và gõ từ khóa bạn muốn kiểm tra.
Từ đây bạn sẽ biết trang nào trùng từ khóa nhưng có lượt truy cập cao hơn để đưa quyết định xóa hoặc gộp nội dung. Ngoài ra, Page filter cũng giúp bạn sàng lọc các URL giống nhau trên website, để sửa các xung đột từ khóa đang ăn thịt lẫn nhau.
Cân nhắc nên giữ hay bỏ các từ khóa ăn thịt
Không nhất thiết trường hợp nào bạn cũng phải xóa bài viết hoặc thay đổi từ khóa ăn thịt. Tùy vào thứ hạng từ khóa của từng trường hợp mà đưa ra lựa chọn tốt nhất.
Với trường hợp, cả 2 trang chứa từ khóa giống nhau đề có thứ hạng cao trên trang nhất thì cả 2 bài này đều góp phần tăng CTR và tăng Traffic nhanh. Vì vậy, nếu bài viết đang có thứ hạng cao, có nội dung không trùng lặp, hấp dẫn và có giá trị với người đọc thì bạn chỉ cần làm mới tiêu đề và meta Description là được.
Nếu có 2 bài viết có từ khóa giống nhau nhưng chưa thống kế được lượt truy cập thì hãy kiểm tra bằng công cụ Google Search Console
Trường hợp 2 từ khóa giống nhau chưa xác định được tỉ lệ nhấp chuột trang nào cao hơn thì nên dùng Google Search Console để kiểm tra. Sau đó chỉ giữ lại 1 trang và thực hiện xóa hoặc thay đổi tiêu đề, nội dung bài viết và từ khóa… của trang còn lại
Trường hợp, nếu cả 2 trang đều năm ngoài top 15 thì cách tốt nhất là xóa 1 trang hoặc thay đổi 1 trang đó bằng từ khóa khác. Hoặc bạn có thể hợp nhất 2 bài viết với nhau nếu không muốn xóa.
Cải thiện liên kết nội bộ
Một số trường hợp ăn thịt từ khóa phát triển theo chiều hướng tốt thì việc bạn cần làm là thêm các liên kết nội bộ phù hợp với nội dung bài viết để Google hiểu được đâu là là trang mà bạn muốn SEO. Nếu làm tốt liên kết nội bộ sẽ góp phần hạn chế hiện tượng từ khóa ăn thịt lẫn nhau.
Cách tránh các vấn đề liên quan đến ăn thịt từ khóa
Việc giải quyết lỗi ăn thịt từ khóa trên website là vấn đề khó khăn, nhưng để SEO tốt hơn thì đây là vấn đề cần làm. Vì vậy nếu không tránh được từ đầu thì bạn có thể thực hiện theo quy trình sau trước khi bạn định viết và đăng 1 bài mới lên website.
Đầu tiên, bạn truy cập vào Google và gõ tìm kiếm: “site:domain + từ khóa mục tiêu”.
Sau đó Google sẽ trả về kết quả kiểm tra cho từ khóa mục tiêu bạn tìm kiếm. Nếu có 1 bài đăng, 1 trang đã có chứa từ khóa này thì hãy thay đổi lại từ khóa cho bài đăng mới, tránh trùng lặp.
Lưu ý: Để kiểm tra thứ hạng từ khóa cho bài đăng hoặc trang đó bạn có thể truy cập từ khóa thực tế và kiểm tra trên công cụ tìm kiếm. Hoặc cách khác, bạn hãy thêm từ khóa đó vào Ahrefs’ Rank Tracker, công cụ này sẽ trả về cho bạn kết quả vị trí từ khóa đó đang xếp hạng.
Nếu không, cứ tiếp tục tối ưu hóa tốt nhất cho từ khóa đó thôi.
Như vậy, bài viết này dịch vụ SEO Đà Nẵng – Miliseo đã cung cấp những thông tin đầy đủ và chi tiết về vấn đề ăn thịt từ khóa trong SEO. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ về Keyword Cannibalization để thực hiện chiến dịch SEO tốt hơn cho website của mình.
> Xem thêm các bài viết của Miliseo về kiến thức SEO: