Tìm hiểu về Backlink và cách xây dựng Backlink chất lượng cho SEOer

  • Backlink là gì

    Việc Google cho ra nhiều bản update thuật toán khiến việc SEO ngày càng cạnh tranh, việc sở hữu những Backlink chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần đưa website của bạn lên vị trí cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Vậy Backlink là gì? Làm thế nào để xây dựng Backlink chất lượng dành cho SEOer? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để giải đáp những thắc mắc trên.

    Tìm hiểu về Backlink là gì?

    Backlink (hay còn có tên nhưng tên gọi khác là: inbound link, inlink, incoming link, inward link, liên kết ngược). Đây là những liên kết được đặt ở các blog, diễn đàn, mạng xã hội hoặc các website vệ tinh khác và trỏ về website chính của bạn. Nghĩa là khi người dùng click vào các liên kết được đặt ở các website khác, thì nó sẽ điều hướng người dùng về trang đích của bạn. Các trang có backlink chất lượng thì khả năng đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm càng dễ dàng.
    Backlink là gì

    Các thuật ngữ liên quan đến Backlink mà SEOer cần biết

    Anchor text: Là cụm từ khóa được sử dụng để đặt link, vì vậy khi có người dùng truy cập vào anchor text thì nó sẽ điều hướng đến link đã chèn trong Anchor text đó. Khi muốn đẩy mạnh thứ hạng một từ khóa cụ thể nào đó, thì anchor text sẽ giúp ích cho các SEOer rất nhiều.
    Internal link (liên kết nội bộ): Đó là các liên kết được dẫn từ bài này sang một bài viết khác trên cùng một website.
    Link juice: Là khái niệm được sử dụng để chỉ liên kết cả bên trong và bên ngoài được trỏ tới website. Càng nhiều liên kết được trỏ về website, thì link juice trên website của bạn càng tăng, việc này có ảnh hưởng rất nhiều đến SEO.
    Backlink là gì
    Nofollow link: Là các liên kết được gắn thuộc tính rel=“nofollow”. Khi một Backlink được tạo ra nhưng nếu đó là nofollow link thì link juice sẽ không được truyền về trang đích. Nghĩa là trong quá trình thu thập dữ liệu, nó sẽ thông báo với các công cụ tìm kiếm bỏ qua các liên kết này. Như vậy, Nofollow link không ảnh hưởng đến thứ hạng của một website.
    Dofollow link: Là các liên kết được gắn thuộc tính rel=“dofollow”. Khi một Backlink được tạo ra và nó là Dofollow link thì nó sẽ truyền link juice về cho trang đích của bạn. Dofollow link có chức năng thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng đó là những liên kết uy tín. Từ đó của các công cụ tìm kiếm sẽ quét các liên kết Dofollow và xếp hạng cho Page Rank của website. Như vậy, nó có ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng của SEO.
    Low-quality link: Là thuật ngữ dùng để chỉ những Backlink chất lượng kém. Đó là những liên kết được trỏ về từ các web spam, web tự động có nội dung độc hại, đồi truy, các website vi phạm quy tắc chung,… Vì vậy, người làm SEO cần tránh đặt backlink ở những website kém chất lượng như thế.

    Backlink có thực sự quan trọng đối với SEO

    Backlink đóng vai trò vô cùng quan trọng khi làm SEO. Bởi nó được xem là những “phiếu bầu” để website lên TOP nhanh chóng. Càng có nhiều phiếu bầu, thì cơ hội website có vị trí cao trên các ông cụ tìm kiếm càng lớn. Mức độ phổ biến và tầm quan trọng của website được đánh giá qua số lượng backlink.
    Hiện nay, các công cụ tìm kiếm luôn đánh giá cao các website sở hữu nhiều backlink chất lượng. Đặc biệt, backlink là một trong những tín hiệu để cải thiện E – E-A-T cho trang web của bạn. Như vậy có thể khẳng định, backlink rất quan trọng trong SEO.
    Dù Google đã có những thay đổi về thuật toán xếp hạng tìm kiếm dựa trên tín hiệu xếp hạng của các backlink. Nhưng đối với Google, backlink vẫn luôn là một trong những tín hiệu quan trọng bởi backlink vẫn luôn được hình thành dựa trên nền tảng thuật toán ban đầu của Google (còn gọi là PageRank)
    Nếu một website không có backlink nào trỏ tới, thì website đó rất khó để có thể có vị trí cao trên bảng kết quả của các công cụ tìm kiếm.
    Backlink là gì

    Ưu điểm của website khi có backlink trỏ về

    Cải thiện thứ hạng tìm kiếm

    Từ trước đến nay, backlink là yếu tố được các công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu để xếp hạng cho website trên các trang tìm kiếm. Vì vậy, mà website càng xây dựng được hệ thống nhiều backlink chất lượng thì càng dễ có thứ hạng cao trên Google.

    Giúp các trang index nhanh chóng hơn

    Bên cạnh việc cải thiện thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm, backlink cũng giúp việc lập chỉ mục cho các trang trên website được chóng hơn. Như bạn cũng đã biết, thì các bot tìm kiếm của Google sẽ thường ghé qua các website để kiểm tra các liên kết mới. Vì vậy nếu backlink được đặt ở các trang uy tín, một cách tự nhiên sẽ thu hút các bot tìm kiếm và phát hiện ra nội dung của bạn nhanh hơn. Điều này rất quan trọng trong SEO, đặc biệt là đối với các webiste mới

    Tăng Traffic hiệu quả từ nguồn đặt backlink

    Một ưu điểm nữa của website có backlink đó chính là điều hướng người dùng từ nguồn đặt backlink về website chính, từ đó tăng traffic mới. Thay vì chỉ giới hạn người dùng truy cập trực tiếp từ website. Thì khi đặt backlink, website của bạn sẽ có cơ hội được tiếp cận thêm một lượng khách mới từ các web đặt backlink đổ về. Thông thường thì lượt truy cập đổ về từ backlink sẽ có tỷ lệ thoát thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Vì vậy hãy đặt backlink ở những trang web có lượt truy cập lớn, uy tín để thu hút traffic chất lượng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.
    Đã xóa: Backlink là gì

    Google đánh giá Backlink như thế nào?

    Việc backlink được đánh giá tốt – xấu, chất lượng hay kém chất lượng phù thuộc vào cài đặt và thuật toán của các công cụ tìm kiếm đang phổ biến.
    Bạn có thể hình dung như sau: Khi người dùng tìm kiếm thông tin nào đó, bằng một từ khóa trên Google, chỉ trong 1 thời gian ngắn hệ thống này sẽ nhả ra hàng nghìn con bot đóng vai trò như một người tìm kiếm. Các con bot này sẽ quét qua toàn bộ các website có chứa từ khóa mà người dùng tìm kiếm và đề xuất kết quả tốt nhất.
    Nếu website của bạn có Backlink xuất hiện tự nhiên ở nhiều các trang uy tín thì bot sẽ tự động hiểu rằng website của bạn là một địa chỉ uy tín. Nó sẽ đề xuất trang web của bạn cho người dùng. Thế nhưng nếu bạn spam link khiến Backlink tăng đột ngột thì các con bot sẽ đánh giá đây là một hành động không tốt. Và chúng sẽ loại website của bạn ra khỏi danh sách đề xuất cho người dùng. Vì vậy hãy cẩn thận khi đặt backlink.
    Backlink là gì

    Tips đặt backlink mang lại hiệu quả cao

    Đặt Backlink ở các trang có chỉ số PR cao

    Để xây dựng được backlink mang lại hiệu quả cao, PR là yếu tố quan trọng ưu tiên nhất của SEOer. Nếu muốn nhận được đánh giá cao từ Google người làm SEO thường đặt backlink tại các trang có chỉ số PR >= 4.
    Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên bỏ qua những trang có PR thấp mà hãy tập trung xây dựng backlink phủ rộng ở tất cả các trang có PR khác nhau, đặc biệt chú ý đến các trang có PR cao.

    Đặt Backlink ở các trang DA, PA cao

    Cũng giống như PR, chỉ số DA hoặc PA cao chứng tỏ website càng uy tín. Đặc biệt, Google rất coi trọng các backlink được đặt trên các trang có độ uy tín, có chỉ số chỉ số DA hoặc PA lớn hơn 20.
    Backlink là gì

    Đặt backlink trên trang có lượt truy cập (traffic) cao

    Google luôn đánh giá cao các trang có lượt truy cập lớn. Vì vậy, việc đặt backlink ở các trang có traffic cao thì bài viết dễ thu hút được sự quan tâm của người dùng, xác suất click vào liên kết và điều hướng về website sẽ cao hơn.

    Đặt backlink ở các website, blog cùng chủ đề

    Google cũng như người dùng, đều mong muốn nội dung xuất hiện đúng nơi. Bởi nó sẽ có khả năng liên kết và tương tác cao hơn. Vì vậy, hãy đặt backlink ở các ở các trang có chuyên mục cùng chủ đề, hạn chế việc rảnh liên kết lên các trang có chủ đề không liên quan đến lĩnh vực của mình. Điều này có thể khiến Google đánh giá là spam.

    Đặt Backlink vào trong nội dung bài viết

    Có rất nhiều vị trí để đặt backlink trên website như: footer, header, chữ ký,… Tuy nhiên, vị trí đẹp nhất, thu hút sự chú ý nhất là nội dung trong từng bài viết.Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, hãy lưu ý, một liên kết chỉ nên xuất hiện một lần mà thôi.

    Đặt link dofollow

    Đặt Link dofollow là cách tăng thứ hạng, độ uy tính cho trang web, đồng thời điều hướng người dùng đến với website của bạn. Tuy nhiên, nếu các backlink bạn xây đều là dofollow thì Google sẽ xem đó là điều bất thường. Vì vậy, hãy cân đối đồng đều giữa số lượng link nofollow và dofollow nhé!

    Tận dụng các site .gov .edu để đặt backlink

    Hầu hết các trang web có đuôi .gov, .edu đều sẽ thuộc sở hữu của Chính phủ. Do đó, nó có độ tin cậy cực kỳ cao và cũng được google đánh giá rất cao. Vì vậy, nếu đặt backlink hãy tìm kiếm các site .gov, .edu để có hiệu quả tốt nhất.

    Các mô hình đặt Backlink SEOer không nên bỏ qua

    Mô hình Backlink Wheel Link

    Đây là mô hình liên kết bánh xe, mỗi website vệ tinh sẽ đặt các backlink trỏ về website chính. Đồng thời chúng cũn liên kết qua lại lẫn nhau tạo thành vòng tròn khép kín hình bánh xe. Với môi hình Wheel Link bạn sẽ phải tạo ra nhiều website vệ tinh.
    Ưu điểm của mô hình này là website chính sẽ nhận được nhiều backlink được trỏ về từ các website vệ tinh.
    Tuy nhiên nó cũng có 1 nhược điểm nhỏ là khi các web vệ tinh đều có backlink trỏ về trang đích thì bộ máy tìm kiếm sẽ đánh giá đó là các liên kết không tự nhiên.
    Backlink là gì

    Mô hình Backlink Pyramid Link

    Đây là mô hình được xây dựng theo cấu trúc kim tự tháp gồm nhiều phân tầng.
    Đặc điểm của mô hình này là chỉ có 1 site chính ở đỉnh, các lớp dưới là vệ tinh sẽ trỏ trực tiếp lên site chính. Vì vậy bạn có thể thoải mái spam Backlink các site vệ tinh ở tầng dưới mà không sợ bị Google hiểu nhầm là spam link.
    Tuy nhiên, mô hình Backlink Pyramid Link đòi hỏi mất nhiều thời gian và công sức để xây dựng hệ thống backlink. Hơn nữa mô hình này cũng chỉ có một số site vệ tinh có thể đặt backlink trỏ về website, khiến bạn không thể tận dụng hết được sức mạnh của các site vệ tinh.
    Backlink là gì

    Mô hình Backlink Star

    Đây là mô hình sao, các site vệ tinh sẽ chỉ website vệ tinh chỉ trỏ về một link duy nhất đến website chính mà không chỉ về thêm webiste nào khác.
    Ưu điểm của mô hình backlink này là cực kỳ đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên cũng giống như mô hình wheel link thì nó cũng dễ bị Google đánh giá là không tự nhiên khi có một số lượng lớn các backlink từ các site vệ tinh trở về website chính.
    Backlink là gì

    Khi xây dựng Backlink cần lưu ý những điều gì?

    Xây dựng backlink tuy không khó nhưng nếu không cẩn thận. website của bạn rất dễ bị Google để ý và đưa ra hình phạt là loại ra khỏi danh sách tìm kiếm.
    Do đó, khi xây dựng Backlink hãy lưu ý những điều sau:

    • Nên quan tâm đến chất lượng hơn là số lượng backlink
    • Không nên coi nhẹ những trang có chỉ số PR thấp.
    • Cân đối số lượng giữa link dofollow và nofollow.
    • Nên đặt backlink ở các site có cùng chủ đề, hạn chế đặt ở các site không có cùng chủ đề liên quan.
    • Không tạo backlink với các trang web đã bị chặn bot

    Backlink là gì

    Hướng dẫn cách kiểm tra Backlink bằng công cụ Webmaster Tool

    Bước 1: Vào webmaster Tool sau đó bạn chọn website hiện tại bạn đang đăng nhập bằng gmail của mình. Sau đó tiếp tục đi đến phần “lưu lượng tìm kiếm” và đến các liên kết website của bạn.
    Backlink là gì
    Bước 2: Lúc này danh sách backlink sẽ xuất hiện. Để xem tổng số backlink hãy vào phần “Total links”.
    Backlink là gì
    Và click vào “more” để xem cụ thể website đã đặt link trỏ tới website của bạn.
    Backlink là gì
    Khi màn hình website hiện ra, bạn có thể xem báo cáo bằng hai cách sau:
    Cách 1: Xem trực tiếp trên giao diện màn hình Google Webmaster Tool.
    Backlink là gì
    Bạn chỉ cần nhấn vào website bạn muốn xem, lượng backlink từ các web khác trỏ về website của bạn sẽ hiện ra cụ thể và chi tiết số lượng và danh sách bài biết được đặt link trên website đó.
    Backlink là gì
    Cách 2: Download file về xem trên máy tính. Đầu tiên, trên màn hình All domains, bạn chọn “Download more sample link”, sau đó chọn down về là định dạng .CSV, chọn vị trí lưu file. Sau đó bạn vào phần đã lưu để mở ra xem, trong file này sẽ chưa tất các các link trỏ về website của bạn.
    Backlink là gì

    Top các công cụ hỗ trợ xây backlink hiệu quả

    Ahrefs

    Là công cụ không thể thiếu đối với người làm SEO, Ahrefs không chỉ cung cấp các thông tin về backlink trỏ về website của bạn, mà nó còn giúp bạn nghiên cứu về hoạt động backlink của đối thủ. Bạn chỉ cần vào trang chủ, gõ domain của đối thủ thì một bảng thống kế và phân tích về đầy đủ dữ liệu về đối thủ sẽ hiển thị. Với công cụ này, bạn có thể có chiến lược xây dựng backlink tốt hơn. Tuy nhiên, để sử dụng công cụ này, bạn cần phải trả 1 khoản phí.
    Backlink là gì

    SEMrush

    Là một công cụ SEO phổ biến, được nhiều SEOer sử dụng nhất hiện nay. SEMrush không chỉ được biết đến là một công cụ chuyên dùng cho hoạt động phân tích từ khóa mà gần đây nó còn được bổ sung thêm chức năng phân tích backlink.
    Backlink là gì

    Backlink Watch

    Để check backlink đối thủ thì Backlink Watch là công cụ dễ sử dụng nhất. Đặc biệt, Backlink Watch sử dụng Ahrefs API kết quả khi kiểm tra đảm bảo độ chính xác cao.

    Majestic SEO

    Majestic SEO là công cụ được nhiều chuyên gia SEO sử dụng để check backlink đối thủ nhất. Bởi cách sử dụng cực kỳ đơn giản, chỉ cần nhập tên miền, cụm từ tìm kiếm hoặc URL vào ô Searching thì các thông tin Backlink của đối thủ sẽ xuất hiện ngay.
    Ngoài ra, công cụ này cũng cho phép các SEOer tải free link profile của đối thủ. Từ đó việc thâm nhập và nghiên cứu chiến lược của đối thủ trở nên dễ dàng hơn.
    Backlink là gì

    Backlink test

    Với công cụ này, chỉ cần 1 đến 5 phút hệ thống quét dữ liệu sẽ trả cho bạn báo cáo với toàn bộ thông tin backlink của đối thủ. Kết quả trả về sẽ bao gồm backlink và dạng sơ đồ, giúp bạn dễ dàng phân tích website của đối thủ cạnh tranh.

    SEO spyglass

    SEO spyglass là công cụ SEO có tác dụng kiểm tra backlink của một web do bạn yêu cầu. Dữ liệu link của SEO spyglass trả về rất lớn, lớn hơn so với các công cụ kiểm tra backlink khác. Tuy nhiên, nếu sử dụng miễn phí thì công cụ này chỉ hỗ trợ 1 URL 1100 backlink và đặc biệt là không thể tải về. Vì vậy, nếu muốn sở hữu SEO spyglass đa dạng tính năng, hãy sử dụng bản trả phí.
    Backlink là gì
    Như vậy, với những phân tích của chúng tôi ở trên đây, bạn đã có thể trả lời được câu hỏi Backlink là gì? Vai trò và tầm quan trọng của backlink. Từ đó đưa ra chiến lược xây dựng backlink hiệu quả, nhanh chóng đưa website lên top google.
    Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về backlink, hãy liên hệ ngay với Miliseo – đơn vị cung cấp dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín để được hỗ trợ giải đáp.

    >>> Xem thêm các bài viết của Miliseo về kiến thức SEO: 

    meta description là gì

    internal link là gì

    lsi keyword là gì

    topic cluster là gì

    How useful was this post? post